วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วอลเล่ย์บอลชายไทย

จบลงไปแล้วกับการแข่งขันวอลเลย์บอลในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ โดยผลงานของสมาคมวอลเลย์บอลสามารถเก็บมาได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน โดยเหรียญทองมาจากทีมวอลเลย์บอลในร่มหญิง และทีมวอลเลย์บอลชายหาดหญิงซึ่งไทยเข้าชิงกันเอง และ1 เหรียญเงินจากทีมวอลเลย์บอลในร่มชาย โดยในนัดชิงชนะเลิศทีมไทยพ่ายให้กับคู่ปรับสำคัญ อินโดนีเซียไปอย่างเฉียดฉิวน่าเสียดาย 3 ต่อ 2 เซต เชื่อว่าหลายท่านคงได้นั่งลุ้นจากการถ่ายทอดสดไปแล้ว
สำหรับเกมในนัดชิงชนะเลิศ สิ่งที่ทีมวอลเลย์บอลชายชุดนี้ได้สร้างความประทับใจให้กับกองเชียร์ที่ติดตามชมอย่างมากมายคือเรื่องของจิตใจความเป็นนักสู้ นักวอลเลย์บอลทุกคนสู้อย่างเต็มที่ไม่มีท้อถอยให้เห็น แม้ว่าหลายครั้งที่เมื่อสถานการณ์กดดันตกเป็นรองอินโดฯ แต่ก็อาศัยหัวจิตหัวใจความเป็นนักสู้พลิกสถานการณ์ขึ้นมาได้สมศักดิ์ศรีของตัวแทนคนไทยทั้งชาติ ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่ได้ติดตามชมคงมีความรู้สึกเช่นเดียวกันคือเสียดายในความพ่ายแพ้แต่เป็นความพ่ายแพ้ที่ชนะใจกองเชียร์
จากการติดตามชมเกมในรอบชิง ผมวิเคราะห์ว่าปัญหาของทีมชายไทยชุดนี้มีจุดสำคัญที่ต้องแก้ไข 2 จุดใหญ่ ๆ คือ หนึ่งเรื่องความหลากหลายในการเล่นเกมรุก และสองการป้องกัน Block และการรับ Defence
ในระบบการรุกจากรูปเกมเราจะเห็นได้ว่าอินโดฯ มีความหลากหลายในการรุกมากกว่าทีมไทย อินโดฯ รุกใส่ทีมไทยทุกรูปแบบโดยเฉพาะการบอลเร็ว Quick Spike ที่มีประสิทธิภาพและสร้างปัญหาให้กับแนวสกัดกั้นของทีมไทยเป็นอย่างมาก ต่างจากทีมไทยที่ไม่ค่อยรุกด้วยการเล่นบอลเร็ว ทำให้ผู้เล่นตัวหลักอย่างวันชัย จิรายุ ยุรนันท์ หรือแม้จะเปลี่ยนกฤษฎา หรือกิตติคุณลงสนาม ก็ต้องทำงานอย่างหนักเพราะผู้เล่นอินโดฯ สามารถอ่านแผนการรุกของทีมไทยได้ง่าย ผู้เล่นตำแหน่งบอลเร็วของทีมชายชุดนี้ไม่ว่าจะเป็น มนตรี แหวนประดับ พิษณุ  หารคำตัน หรือโชติวัฒน์  ติ้วสุวรรณ ยังมีบทบาทในการรุกน้อยแม้จะมีรูปร่างสูง เทคนิคการตบบอลเร็วส่วนบุคคลของชุดนี้ต้องบอกว่ายังเป็นรองนักกีฬาชุดเก่า อย่างสุภชัย จิตจำรูญ หรืออรรถพล เข็มแดง ในจุดนี้ผมจึงมองว่าเป็นตำแหน่งที่ทีมชุดนี้ต้องพัฒนาขึ้นมาให้ได้
ระบบการป้องกันชึ่งรวมทั้งการสกัดกั้นและการรับของทีมไทย จุดนี้เราเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างทีมไทยกับอินโดฯ และเนื่องด้วยความหลากหลายในการรุกของอินโดฯ ทำให้ทีมไทยสกัดกั้นได้ยาก หากการรับบอลเสริฟของอินโดฯ เข้าจุด จะเห็นได้ว่าสต๊าฟทีมไทยเองก็มองเห็นปัญหาจุดนี้จึงเน้นเรื่องการเสริฟให้รับยากที่สุด เพื่อตัดการรุกบอลเร็วของอินโดฯ
ในขณะที่เราจะเห็นการป้องกัน รวมทั้งการรับของอินโดฯ ทำได้ดี สามารถสกัดกั้นการรุกของทีมไทยและสามารถรับลูกตบและโต้กลับได้สวยๆ หลายต่อหลายครั้ง หลายครั้งที่ทีมไทยตบบอลอย่างรุนแรงแต่ผู้เล่นอินโดฯ ยังสามารถรับได้ถือว่าเป็นจุดเด่นของทีมอินโดฯ ทุกชุดที่ผ่านมาในเรื่องการรับ ซึ่งต่างจากทีมไทยที่มีจุดเด่นในเรื่องการตบบอล
อย่างไรก็ตามหากสามารถพัฒนาจุดด้อยของทีมชุดนี้ คือเรื่องการรุกด้วยบอลเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ และสั่งสมประสบการณ์การแข่งขันในระดับนานาชาติเพื่อเพิ่มความนิ่ง สมาธิในการเผชิญกับสภาวะกดดันผมเชื่อว่าทีมชายไทยชุดนี้สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างอินโดนีเซียได้อย่างแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น